• 6 October, 2026 - 8:18 AM

નાના વેપારીઓ હવે માત્ર એક જ સરનામે રજિસ્ટ્રેશન કરીને સમગ્ર ભારતમાં ઈ-કોમર્સ દ્વારા વેચાણ કરી શકશે

નાના વેપારીઓ હવે માત્ર એક જ સરનામે રજિસ્ટ્રેશન કરીને સમગ્ર ભારતમાં ઈ-કોમર્સ દ્વારા વેચાણ કરી શકશે

નવી દિલ્હી: દેશના નાના વેપારીઓ અને એમએસએમઈ સેક્ટરને દેશવ્યાપી ઈ-કોમર્સ માર્કેટ સાથે જોડવા માટે જીએસટી કાઉન્સિલની આગામી ૮ ઓક્ટોબર ૨૦૨૬ ની બેઠકમાં એક અત્યંત રાહતરૂપ અને ક્રાંતિકારી પ્રસ્તાવ પર વિચારણા કરવામાં આવશે. આ પ્રસ્તાવ મુજબ, હવે નાના વેપારીઓ અન્ય રાજ્યોમાં પોતે ભૌતિક ઓફિસ કે ગોડાઉન રાખ્યા વગર માત્ર ઈ-કોમર્સ ઓપરેટર્સ (જેવા કે એમેઝોન, ફ્લિપકાર્ટ વગેરે)ના વેરહાઉસના સરનામાનો ઉપયોગ કરીને સમગ્ર ભારતમાં ઈ-કોમર્સ પ્લેટફોર્મ પર પોતાનો માલ વેચી શકશે.

વર્તમાન નિયમ અને પ્રસ્તાવિત નવો ફેરફાર

હાલના નિયમો મુજબ, જો કોઈ વેપારી જે-તે રાજ્ય કે કેન્દ્રશાસિત પ્રદેશમાં સામાન વેચવા કે સેવા આપવા માંગતો હોય, તો તેણે તે રાજ્યમાં પોતાનું ભૌતિક સરનામું દર્શાવવું  પડે અને અલગથી જીએસટી નોંધણી લેવી ફરજિયાત છે. નવા પ્રસ્તાવ હેઠળ નાના સપ્લાયર્સને દરેક રાજ્યમાં અલગ ઓફિસ રાખવાના મોટા ખર્ચમાંથી મુક્તિ મળશે. વેપારી પોતાના હોમ સ્ટેટમાં જ્યાં તેની ભૌતિક ઓફિસ છે તેને મુખ્ય સ્થાન  તરીકે ઓળખાવી શકશે અને અન્ય રાજ્યોમાં ઈ-કોમર્સ પ્લેટફોર્મ દ્વારા વેચાણ કરવા માટે તે જ પ્લેટફોર્મના વેરહાઉસને વધારાનું સ્થાન દર્શાવીને સિંગલ પાનકાર્ડ પર સરળતાથી રજિસ્ટ્રેશન મેળવી શકશે.

યોજનાની મુખ્ય શરતો અને પાત્રતા, લઘુત્તમ ટેક્સ મર્યાદા 

આ યોજના માત્ર એવા જ નાના વેપારીઓ માટે છે જેમના વ્યવસાયની માસિક આઉટપુટ એટલે કે જીએસટીની જવાબદારી રાજ્ય સરકાર, કેન્દ્ર સરકાર અને કેન્દ્ર શાસિત પ્રદેશના જીએસટીની કુલ જવાબદારી રૂ. 2.50થી વધુ ન હોય તેવા વેપારીઓને આ લાભ આપવામાં આવશે. 
હોમ સ્ટેટમાં વેરિફિકેશન: વેપારીએ ઓછામાં ઓછા એક રાજ્ય કે કેન્દ્રશાસિત પ્રદેશમાં ભૌતિક હાજરી દર્શાવવી પડશે. પોતાના ગૃહ રાજ્યમાં ફિઝિકલ વેરિફિકેશન અને બાયોમેટ્રિક આધાર ઓથેન્ટિકેશન કરાવવું ફરજિયાત રહેશે.
ઈ-કોમર્સ ઓપરેટર (ECO) ની પૂર્વ મંજૂરી:
વેપારી અન્ય રાજ્યમાં ઈ-કોમર્સ પ્લેટફોર્મના વેરહાઉસને પોતાના બિઝનેસ પ્લેસ તરીકે દર્શાવવા માટે જે-તે ઈ-કોમર્સ કંપનીની પૂર્વ મંજૂરી લેવાની રહેશે. આ સરળ જીએસટી રજિસ્ટ્રેશન માત્ર ઈ-કોમર્સ દ્વારા થતા વેચાણ માટે જ માન્ય રહેશે. જો વેપારી ઈ-કોમર્સ સિવાય પ્લેટફોર્મ બહાર વેચાણ કરવા માંગતો હશે, તો તેણે સામાન્ય જીએસટી રજિસ્ટ્રેશન લેવું પડશે. ઈ-કોમર્સ કંપનીઓએ દરેક રાજ્યમાં એક અધિકૃત પ્રતિનિધિની નિમણૂક કરવી પડશે જેથી ટેક્સ અધિકારીઓ માંગે ત્યારે માહિતી આપી શકાય. જો કોઈ સપ્લાયર પ્લેટફોર્મ પરથી ડી-એક્ટિવેટ થાય તો ટેક્સ અધિકારીઓને જાણ કરવાની રહેશે.
ઈનપુટ ટેક્સ ક્રેડિટની મર્યાદા અને એક્ઝિટ: જો કોઈ સપ્લાયર મહિને ₹૨.૫ લાખથી વધુની ઈનપુટ ટેક્સ ક્રેડિટ (ITC) અન્ય જીએસટી ધારકને પાસ ઓન કરવા માંગતો હોય, તો તેણે આ સ્કીમમાંથી બહાર નીકળી નિયમિત જીએસટી રજિસ્ટ્રેશન મેળવવું પડશે. જો ઈ-કોમર્સ કંપની પોતાનું વેરહાઉસ વાપરવાની સંમતિ પાછી ખેંચે, તો વેપારીને અન્ય વેરહાઉસ દર્શાવવા ૩૦ દિવસનો સમય મળશે.

સરળ જીએસટી વ્યવસ્થાનો વિસ્તારઃ

આ નવો પ્રસ્તાવ ૧ નવેમ્બર, ૨૦૨૫ થી અમલમાં આવેલી સરળ જીએસટી રજિસ્ટ્રેશન સિસ્ટમનો જ એક વિસ્તાર છે. ઓછું જોખમ ધરાવતા અરજદારો અને રૂ. ૨.૫ લાખ સુધીની માસિક ટેક્સ જવાબદારી ધરાવતા વેપારીઓને કામકાજના ત્રણ દિવસોમાં ઓટોમેટિક રજિસ્ટ્રેશન મળે છે, જેનો લાભ હવે દેશભરના નાના ઈ-કોમર્સ સેલર્સને મળશે. આ નિર્ણયથી ડિજિટલ ઈન્ડિયા અને ‘ઈઝ ઓફ ડુઈંગ બિઝનેસ’ના વિચારને પણ મોટો વેગ પણ મળશે.

Read Previous

જીએસીટી ચોરીની આગોતરી બાતમી હોય તો જ અધિકારીની પૂર્વ મંજૂરીથી માલ લઈ જતાં વાહનોની રસ્તામાં ચકાસણી કરાશે

Read Next

આજે શેરબજારમાં ટ્રેડર્સ અને ઇન્વેસ્ટર્સે નજર રાખી શકાય તેવા શેર્સ

Most Popular